Thứ Bảy, ngày 11 tháng 6 năm 2011

Olympic va nhung bai hoc ve Marketing

Số lượt xem: 292
Gửi lúc 09:11' 17/10/2009

Olympic và những bài học về Marketing

Ngọn đuốc Olympic đã tắt, các vận động viên cũng đã trở về nhà và đường phố thành Turin trở về với sự yên tĩnh vốn có của nó. Olympics chỉ được nhiều người nhắc tới vào mùa hè năm 2008, khi nó được tổ chức tại Bắc Kinh. Tuy nhiên, xây dựng thương hiệu lại khác, các hoạt động kinh doanh và marketing của bạn phải luôn được cân nhắc và điều chỉnh.

Nhìn lại những gì đã diễn ra, chúng ta rút ra được 3 bài học về kinh doanh và marketing rất đáng để chú ý.

 

1. Đừng quá tự tin

 

Lindsey Jacobellis để vuột mất chiếc huy chương vàng khi trượt khỏi đường đua ở ngay khúc cua cuối cùng và chỉ có được chiếc huy chương bạc. Đây là một bài học quý giá của tính tự mãn.

 

Nhiều doanh nghiệp và tổ chức đã quá tự tin và kết quả cuối cùng là họ đã bị lạc hướng, thậm chí là mắc phải rất nhiều những sai lầm. Điều tốt nhất là doanh nghiệp của bạn phải xác định được mục tiêu và mục tiêu này phải phụ thuộc vào tiềm năng của doanh nghiệp đó. Điều tiếp theo là bạn phải tập trung thực hiện mục tiêu, tập trung phục vụ phân khúc mục tiêu với 1 tinh thần sẵn sàng cạnh tranh.

 

2. Đừng đổ hết tiền và kỳ vọng vào 1 phương tiện.

 

NBC chi hơn 600 triệu USD để có được hợp đồng phát sóng độc quyền các trận tranh tài của Olympic cho thị trường Mỹ. NBC kỳ vọng rằng: thị trường Mỹ với 170 triệu người, đa dạng về chủng tộc và Olympic là sự kiện để tất cả mọi người "hướng về tổ quốc". Dĩ nhiên, họ cũng có một thị trường quảng cáo béo bở.

 

Nhiều năm trước đây, khi chưa có sự phát triển như vũ bão của công nghệ internet, khoảng cách về không gian và thời gian là một trong những vấn đề đáng ngại của con người khi họ muốn truyền đi một thông tin nào đó. Tuy nhiên trong thời đại ngày nay, tất cả thông tin đều được online và đó là một thử thách lớn cho nền công nghiệp truyền hình. Khi mà con người dễ dàng online và biết được tất cả những gì đang diễn ra ở nửa vòng trái đất bên kia, thì ngành truyền hình khó mà giữ được vị thế độc quyền như trong suốt thời gian qua. Do đó kết quả mà NBC thu được đã không như họ mong muốn.

 

Nếu doanh nghiệp của bạn có một ngân sách cho truyền thông, thậm chí ngân sách này rất nhỏ, tốt nhất là bạn nên chia ngân sách này ra và truyền thông ít nhất trên 3 phương tiện thông điệp của mình. Nếu chỉ truyền thông trên một phương tiện, vô tình bạn đã hạn chế khả năng được tiếp cận rộng rãi của thông điệp.

 

Những khách hàng khác nhau sẽ có những sở thích khác nhau trong việc tiếp nhận thông tin, và dĩ nhiên, số sở thích sẽ nhiều hơn số khách hàng. Khi họ liên tục bị tấn công bởi 3000 thông điệp mỗi ngày, thông điệp của bạn dễ dàng bị nhấn chìm nếu như bạn chỉ dùng một phương tiện duy nhất.

 

3. Phát triển kế hoạch.

 

Theo cuốn "Athletic Insight", có 3 yếu tố cấu thành một vận động viên, đó là nền tảng thể chất, kỹ thuật và yếu tố tâm lý. Tuy nhiên, yếu tố tâm lý rất ít khi được vận động viên và huấn luyện viên chú ý. Thiết lập mục tiêu là một thành phần trong công tác chuẩn bị tâm lý và nó cũng có ý nghĩa tương tự với bất cứ doanh nghiệp nào. Thiết lập một kế hoạch kinh doanh và marketing cho doanh nghiệp là một điều cần thiết, để doanh nghiệp có thể xác định được sẽ phải đi đến đâu, Nếu doanh nghiệp không có  mục tiêu cụ thể và rõ ràng, làm sao bạn có thể đánh giá được hiệu quả hoạt động của doanh nghiệp.

 

Tiến sỹ Colleen Hacker, một chuyên gia tâm lý thể thao cho rằng: "Các vận động viên nên thiết lập mục tiêu và mục tiêu này phải rõ ràng, thực tế, phù hợp với thực lực của mình. Điều quan trọng là thời hạn đạt được mục tiêu đó. Những điều này làm gia tăng động lực và sự nỗ lực của vận động viên".

 

Việc cân bằng giữa mục tiêu với thực lực của vận động viên là 1 việc vô cùng quan trọng. Thiết lập một mục tiêu quá sức có thể phá hỏng tất cả. Vận động viên nên tập trung vào một mục tiêu chính và tốt nhất là bạn nên thiết lập càng ít mục tiêu càng tốt. Những mục tiêu này phải có chiều sâu và bạn phải tập trung hết sức lực để hoàn thành nó. Điều này sẽ có nhiều ý nghĩa hơn là bạn đặt ra hàng tá mục tiêu và cầu mong rằng 1 trong những số đó được hoàn thành.

 

Trong kinh doanh cũng vậy: một kế hoạch thực tế có nghĩa là bạn phải tập trung vào thực hiện mục tiêu chiến lược và mục tiêu này được thiết lập dựa trên tiềm năng của doanh nghiệp. Bạn cũng có thể tăng tham vọng của mục tiêu, tuy nhiên điều này phải được thực hiện dựa trên việc gia tăng nguồn lực một cách tương ứng.

 

Elaine Fogel (Hồ Sỹ - Công ty thương hiệu LANTABRANDsưu tầm và lược dịch từ MarketingProfs.com)

 

 


Xem tiếp

Bản gốc: Thiết kế website - Olympic và những bài học về Marketing

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét