Thứ Tư, ngày 27 tháng 7 năm 2011

Co nen xay dung mang cong dong cho khach hang? (P1)

Số lượt xem: 359
Gửi lúc 15:15' 23/02/2010

Có nên xây dựng mạng cộng đồng cho khách hàng? (P1)

Có nên xây dựng mạng cộng đồng cho khách hàng? (P1)
Mạng cộng đồng sẽ trở thành đường kết nối trực tiếp đến khách hàng, đem đến cơ hội quý giá để bạn trở thành một phần trong đời sống thường nhật của khách hàng

Trên trang web của các công ty ở khắp mọi nơi, chuyên mục cộng đồng đang phát triển mạnh, là nguyên nhân và cũng là kết quả của một xu thế mà trong đó ngày càng nhiều giám đốc marketing và các nhà quản lý thương hiệu bị chính công ty của mình chất vấn: "Tại sao chúng ta không làm một cái gì đó 2.0?"

Mặc dù mạng cộng đồng có thể đem đến vô số lợi ích đến cho một thương hiệu, bắt đầu một mạng cộng đồng vẫn là một dự án cần được xem xét kỹ lưỡng để đảm bảo những nỗ lực của bạn mang lại kết quả như mong muốn.

Mạng cộng đồng là gì?

Thông thường, chuyên mục cộng đồng được lựa chọn cho website công ty hay wesite thương mại điện tử không thực sự có chức năng như mạng cộng đồng. Thay vào đó, chúng là những trang web để công ty truyền tải thông tin đến khách hàng của mình, hoặc chỉ là các bảng tin mang thông điệp của công ty để người truy cập có thể bình luận về những vấn đề cụ thể.

Mạng cộng đồng liên quan đến sự hình thành mối quan hệ giữa những người sử dụng web. Để đạt được sự tương tác như thế, các nhân tố sau cần phải đạt được:

1. Các thành viên có thể nhìn thấy nhau

2. Các thành viên phải có một cách thức để tương tác với thành viên khác một cách trực tiếp trên website, cũng như một lý do để làm điều đó.

3. Các thành viên cần phải truy cập vào website một cách thường xuyên trong một khoảng thời gian xác định để có thể hiểu biết về nhau.

Trong 3 nhân tố trên, nhân tố thứ 3 khó có thể đạt được nhất. Thông thường, bạn cần thiết lập một hoạt động ở mức tối thiểu trên wesite của mình. Và cho tới khi bạn đạt được bước khởi đầu tối thiểu đó, người truy cập vào website vẫn có khả năng sẽ cảm thấy đơn độc. Nếu quay lại lần thứ hai và nhận ra rằng không có nhiều thay đổi từ lần truy cập trước, họ sẽ không có nhiều lý do để truy cập thêm một lần nữa. Tình thế tiến thoái lưỡng nan này như một vòng xoáy bất tận : bạn cần có hoạt động để kích thích hoạt động.

Do đó, giai đoạn khởi sự một cộng đồng mạng có thể rất khó khăn. Bạn cần phải đầu tư tiền của vào việc tuyển dụng nhân sự, tạo ra động cơ, kích thích để các thành viên tham gia, thậm chí thổi phồng có chủ đích mức độ hoạt động trên website cho đến khi bạn đạt được đà phát triển cần thiết. Tất cả những công việc trên đều đòi hỏi phải có nguồn lực. Nhưng trên hết, bạn cần thời gian.

Tại sao cần quan tâm đến mạng cộng đồng?

Nếu như mạng cộng đồng của bạn thành công, nó có thể mang lại lợi nhuận to lớn từ những khoản đầu tư ban đầu. Mạng cộng đồng sẽ trở thành đường kết nối trực tiếp đến khách hàng, đem đến cơ hội quý giá để bạn trở thành một phần trong đời sống thường nhật của khách hàng, và nó sẽ gắn kết khách hàng vào những cuộc tranh luận đang diễn ra.

Trên đây là một số lợi ích tiềm tàng :

Người sử dụng web sẽ tự mình đưa ra các nội dung để bàn luận : Những thành viên của mạng cộng đồng sẽ thường xuyên đưa lên web các nội dung mới, khiến trang web của bạn luôn mới mẻ, phát triển tiện ích tìm kiếm, và tăng số lượng truy cập.

Thêm giá trị gia tăng cho người khách hàng : Bằng cách đem đến cho khách hàng một cộng đồng để giải trí hoặc trao đổi hữu ích, bạn đang làm tăng thêm giá trị cho những sản phẩm bạn mang đến và tạo ra thái độ tích cực về thương hiệu của mình từ phía khách hàng.

Tăng mức độ trung thành của khách hàng : Các thành viên trong cộng đồng mạng của bạn sẽ cảm thấy như là một phần thương hiệu của bạn, tạo ra sự trung thành sâu sắc với thương hiệu, đem đến lợi thế cho bạn so với đối thủ cạnh tranh.

Kiểm soát được các thông điệp : Bạn có thể sử dụng mạng cộng đồng của mình để truyền đi những thông điệp then chốt của công ty. Đồng thời, bạn sẽ có cơ hội để xử lý những phàn nàn từ phía khách hàng trong phạm vi công ty, trước khi những phàn nàn đó được truyền ra tới thế giới.

Cơ hội marketing lý tưởng : bạn sẽ có thể thực hiện marketing đến với đối tượng chính xác qua phương thức mà bạn kiểm soát tuyệt đối.

Marketing virus : Nếu mạng cộng đồng của bạn hữu ích, lời hay tiếng tốt sẽ lan truyền, đem những người truy cập mới đến website của bạn và kèm theo đó là một sự quan tâm mới đến công ty của bạn.

Sự hiểu biết sâu sắc về khách hàng : Một mạng cộng đồng sẽ cho phép bạn mở rộng kiến thức sâu sắc về khách hàng mục tiêu của mình, sở thích và nhu cầu của họ, cách giao tiếp, thông tin chi tiết về cuộc sống thường nhật của họ…Tất cả những điều đó giúp bạn thực hiện marketing đến khách hàng hiệu quả hơn. Bạn cũng có thể nhận được phản hồi hay từ cộng đồng mạng của mình về quan niệm sản phẩm hay ý tưởng cho các chiến dịch của công ty.

Tiết kiệm : Tất cả lợi ích được liệt kê ở trên có thể xem là những khoản tiết kiệm tiềm tàng cho doanh nghiệp. Sự vận hành của một mạng cộng đồng có thể giảm bớt nhu cầu sử dụng tiền bạc vào các kênh marketing khác, cũng như vào các công cụ tìm kiếm, mở rộng nội dung, kiểm tra sản phẩm,..v…v..

Phần tiếp theo sẽ mang đến cho bạn cái nhìn khái quát hơn về mạng cộng đồng của doanh nghiệp thông qua những hạn chế của nó. Câu hỏi đặt ra là, liệu có cần thiết phải xây dựng một mạng cộng đồng cho doanh nghiệp hay không, hay còn có giải pháp nào khác? Mời bạn theo dõi tiếp phần 2.


Xem tiếp

Bản gốc: Thiết kế website - Có nên xây dựng mạng cộng đồng cho khách hàng? (P1)

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét