Thứ Năm, ngày 14 tháng 7 năm 2011

Quang cao truc tuyen: Duoc bao nhieu hay bay nhieu

Số lượt xem: 338
Gửi lúc 15:51' 11/02/2011

Quảng cáo trực tuyến: Được bao nhiêu hay bấy nhiêu

Quảng cáo trực tuyến: Được bao nhiêu hay bấy nhiêu
Khủng hoảng kinh tế đã bao trùm lên toàn cầu và tác động mạnh mẽ đến tất cả các lĩnh vực. Quảng cáo trực tuyến cũng không phải là ngoại lệ.

Doanh thu từ quảng cáo trực tuyến trong năm 2008 đã tăng lên 10,6% – số liệu thống kê này đã nhanh chóng tạo nên 2 làn sóng trái chiều tích cực và tiêu cực. Đương nhiên bất kỳ một sự phát triển nào cũng là một dấu cộng, nhưng con số này còn kém xa sự phát triển trong ngành công nghiệp này trong năm 2007 là 26%. Mặc dù có sự chậm lại, nhưng những lĩnh vực quảng cáo trực tuyến nòng cốt vẫn đang làm rất tốt. Có lẽ câu châm ngôn: "Được bao nhiêu hay bấy nhiêu" là hợp lý trong bối cảnh này.

Có một tin tốt và một tin xấu trong bản báo cáo mới nhất về doanh thu quảng cáo trực tuyến được công bố bởi Cục Quảng cáo tương tác Interactive Advertising Bureau (IAB) và Công ty Kiểm toán quốc tế PricewaterhouseCoopers. Tin tốt là doanh thu quảng cáo trực tuyến ở Mỹ vẫn đang tăng trưởng, con số của năm 2008 lên tới 23 tỉ USD. Tin xấu là: sự phát triển này đang có dấu hiệu chững lại. Tuy vậy, bản báo cáo đã không cảnh báo ngành công nghiệp này rằng tốc độ tăng trưởng trong lĩnh vực "hot" này đang tụt dốc trong thời gian gần đây.

"Việc mua quảng cáo trên trang web của chúng tôi là phù hợp với những phát hiện của IAB," phát biểu của giám đốc Quan hệ báo chí của AutoTrader.com. "Tăng trưởng trong việc mua bán quảng cáo ở đây được thực hiện bởi cả các đại lý và nhà sản xuất đã "nằm chết dí" từ vài năm qua, dù chắc chắn nó không thể chết."

Kinh tế chao đảo

Ai cũng biết 2008 là năm lao đao của nền kinh tế, hệ thống tài chính giống như một "trận lụt 100 năm". Thực tế là tổng doanh số của quảng cáo trên Internet năm 2007 cũng đã lên tới 21,2 tỉ USD – một năm kỷ lục. Do vậy, con số 10,6% cũng là đáng kể. Mặc dù vậy, nó vẫn là con số tăng trưởng thấp nhất trong ngành này kể từ năm 2002. Sau một năm phát triển, năm 2007, con số là 26%.

Và đương nhiên lý do cho sự chậm lại này là 4 trụ cột sử dụng quảng cáo trực tuyến đang chịu ảnh hưởng nặng nề của sự suy thoái. Theo báo cáo, những phân khúc quảng cáo trực tuyến chính trong năm 2008 – cũng như 2007 – là ngành bán lẻ, dịch vụ tài chính, tin học và tự động. Báo cáo cũng thể hiện rằng điều đáng chú ý là phần lớn doanh thu quảng cáo từ hàng hoá tiêu dùng được đóng gói đã tăng lên trong tổng doanh thu quảng cáo trực tuyến trong năm 2008 so với 2007 là 60%.

Tốc độ tăng trưởng của quảng cáo trực tuyến "đang nằm bẹp vì một lý do cũng giống tất cả ngành khác – nền kinh tế," nhận định của Tracy Tuten, giảng viên marketing đại học Longwood và là tác giả của "Advertising 2.0: Social Media Marketing in a Web 2.0 World". (tạm dịch là Quảng cáo 2.0: Marketing truyền thông xã hội trong thế giới web 2.0). Theo bà "ngân sách cho quảng cáo đang được thắt chặt trên mọi phương diện. Mặc dầu vậy, tình hình sẽ không trở nên quá bi thảm cho quảng cáo trực tuyến nhờ sự phát triển hiệu quả của việc mua không gian trực tuyến.

Bài học về thuyết hiện sinh

Có một câu chuyện khác ẩn chứa sau những con số kia dự đoán tương lai tốt hơn cho không gian của quảng cáo trực tuyến. Gluckman của AutoTrader.com nhấn mạnh: "Trong ngân sách dành cho quảng cáo, việc bán quảng cáo trực tuyến có ý nghĩa hơn nhiều so với việc cắt giảm số lượng lớn quảng cáo truyền thống trên các ấn phẩm. Những đại lý và nhà sản xuất hàng tự động tuy vẫn duy trì chi cho quảng cáo trên truyền hình, nhưng lại dành mối quan tâm nhiều hơn cho các chiến dịch quảng cáo nhãn hiệu".

Anand Subramanian, CEO của ContextWeb kiêm người điều hành quảng cáo trao đổi Adsdaq lại cho rằng "bản báo cáo đã hơi quan trọng hoá những gì đang diễn ra. Nhưng nếu muốn biết ngọn ngành của câu chuyện, ta cần phải đào sâu hơn." Ông phân tích: "Nếu xem xét cẩn thận tốc độ tăng trưởng của những quảng cáo mục tiêu với việc điều hành mạng lưới hay trang web thì đó là một bức tranh khác biệt. Cái chúng ta đang nhìn thấy là những quảng cáo mục tiêu, nếu xét về bối cảnh, hành vi và địa lý, đúng là nó đang phát triển; còn nhữngviệc mua quảng cáo không phải là mục tiêu, giống như vận hành mạng lưới hoặc quản lý website đang đi xuống. Chính hiệu ứng hỗn tạp này đã được thể hiện trong báo cáo của IAB"

Một điều không thể tránh khỏi là tốc độ tăng trưởng của quảng cáo trực tuyến sẽ bị chậm lại. Đó là nhận định của Ray Lyle, người đứng đầu Driving Revenue. Ông nhấn mạnh "nhưng không vì thế mà lo lắng. Với lượng báo và tạp chí đang ngày càng giảm thì hi vọng quảng cáo trực tuyến vẫn tiếp tục phát triển trong tương lai gần."

IctNews

Xem tiếp

Bản gốc: Thiết kế website - Quảng cáo trực tuyến: Được bao nhiêu hay bấy nhiêu

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét