Thứ Tư, ngày 06 tháng 7 năm 2011

Sieu thi truc tuyen

Số lượt xem: 256
Gửi lúc 10:13' 30/07/2009

Siêu thị trực tuyến

Khái quát

Một công ty với trang web của mình có thể mở một siêu thị với các chủng loại hàng hoá khác nhau cho khách hàng, tất cả đều được trưng bày trên một site. Mô hình này còn có thể được gọi là "siêu thị Web". Một siêu thị web cũng giống như siêu thị trong thế giới thực, đó là một địa điểm buôn bán nhộn nhịp với các chủng loại sản phẩm phong phú và đa dạng. Tuy nhiên, chắc hẳn việc mua bán trên siêu thị web sẽ có nhiều thuận lợi hơn cho cả người mua và người bán.

Có một mô hình phụ khác của việc tập hợp các loại hàng hoá đó là "hội những người đi mua hàng". Những người mua cùng nhau tham gia vào hội đó để được giảm giá. Họ sẽ cùng thương lượng giao dịch với một người bán, đó chính là cơ hội để được hưởng giảm giá với số lượng lớn. Càng có nhiều người mua tham gia, mức giá đạt được sẽ càng thấp. Dịch vụ "hội những người mua hàng" có thể khuyến khích người mua email giới thiệu cho bạn bè và người quen của họ tham gia vào nhóm hội này.

Những công việc cần thực hiện khi áp dụng mô hình

Đầu tiên, bạn cần phải đưa ra quyết định lựa chọn các chủng loại sản phẩm đưa vào bán trong siêu thị trực tuyến của bạn. Liên lạc với những thương nhân khác và thoả thuận với họ về các khoản chi phí hay các phương thức hưởng hoa hồng. Đổi lại, bạn sẽ tặng cho họ một vị trí nhất định trên trang web để trưng bày sản phẩm. Mô hình này sẽ rất hữu ích đối với bạn nếu bạn am hiểu và biết cách để tạo ra một chương trình liên kết cho riêng mình.

Tiếp theo, bạn phải lên kế hoạch lựa chọn những sản phẩm chủ đạo để giới thiệu  trong catalog sản phẩm; Lựa chọn các phương thức liên quan đến thanh toán và thực hiện các đơn đặt hàng; Bạn sẽ là người đại diện các thương nhân tham gia thực hiện tất cả những đơn đặt hàng được mua trực tiếp trên trang web hay mỗi một thành viên tham gia sẽ tự giải quyết các đơn đặt hàng khi có khách hàng mua hàng của họ?

Một công việc cũng khá quan trọng khác là việc xây dựng nội dung trang để làm tăng giá trị và khả năng thu hút  khách truy cập. Nội dung được đưa vào website có thể là các bài báo, các thông tin liên quan đến sản phẩm hay nhóm diễn đàn, phòng chat. Những nội dung đó có thể là của riêng bạn hoặc cũng có thể thu thập từ những nguồn bên ngoài. Do vậy hãy cân nhắc và lựa chọn sao cho phù hợp với mục tiêu và định hướng kinh doanh của bạn.

Trong trường hợp áp dụng mô hình phụ - tức là thành lập hội những người mua hàng, bạn cần phải tạo dựng được mối quan hệ hợp tác với những thương nhân trực tuyến khác và thoả thuận cho phép giảm giá. Sau đó, tìm kiếm những phần mềm hay các giải pháp thích hợp để cho phép giá cả của các hàng hoá được giảm xuống một tỷ lệ tương ứng với số lượng người tham gia vào nhóm hội đó.

Cuối cùng, cũng giống như tất cả các mô hình khác, bất kỳ một thương nhân nào muốn kinh doanh trực tuyến đều cần phải có chuyên môn về dịch vụ khách hàng. Những khó khăn, và rủi ro có thể xảy ra trong việc giao nhận hàng hoá, giải đáp các thắc mắc về sản phẩm và các vấn đề liên quan khác như thanh toán, trả lại hàng  là khó tránh khỏi. Hãy chắc chắn rằng bạn có khả năng bao quát được các quy trình dịch vụ khách hàng để đem lại cho khách hàng sự hỗ trợ tốt nhất.

Những khoản chi phí cần đầu tư

Để xây dựng website theo mô hình này, những khoản chi phí đầu tiên mà bạn phải đầu tư đó là: phí thuê chỗ trên máy chủ, chi phí mua phần mềm thương mại điện tử, phí cho dịch vụ thanh toán, và chi phí mua phần mềm bảo mật bảo vệ những thông tin của những người tham gia như tên, địa chỉ, và số thẻ tín dụng.

Ngoài ra, trong quá trình xây dựng nội dung website, thay vì tự sáng tạo bạn quyết định thu thập thông tin từ các nguồn bên ngoài. Để có được những nguồn thông tin đó bạn cũng sẽ phải đầu tư một khoản chi phí nhất định. Trường hợp này, bạn có thể tham khảo tại iSyndicate về cách thức mua và bán nội dung thông tin.

Khả năng tạo lợi nhuận

Với tư cách là người bán hàng, nguồn lợi đầu tiên bạn có thể thu về đó chính là lợi nhuận từ việc kinh doanh hàng hoá.

Bên cạnh đó, khi tổ chức các chương trình liên kết với sự tham gia giới thiệu sản phẩm của nhiều thương nhân khác, bạn có thể thu được các khoản phí liên quan đến thuê gian hàng, phí hoa hồng cho các giao dịch được thực hiện và các khoản phí khác liên quan đến việc thực hiện đơn đặt hàng nếu bạn là người thay họ thực hiện.

Ngoài ra các nhà quản lý siêu thị web còn có khả năng tăng thu nhập từ việc cho thuê không gian quảng cáo banner, hay cho thuê và quản lý các không gian quảng cáo các tạp chí điện tử.

Nguồn Việt Nam E-commerce


Xem tiếp

Bản gốc: Thiết kế website - Siêu thị trực tuyến

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét