Thứ Sáu, ngày 29 tháng 7 năm 2011

Su dung tai lieu chi dan chinh thuc de duy tri ban sac nhan dien thuong hieu

Số lượt xem: 233
Gửi lúc 14:14' 29/01/2010

Sử dụng tài liệu chỉ dẫn chính thức để duy trì bản sắc nhận diện thương hiệu

Sử dụng tài liệu chỉ dẫn chính thức để duy trì bản sắc nhận diện thương hiệu
Khi chương trình bản sắc nhận diện thương hiệu được áp dụng hiệu quả, thì cũng giống như chân đế ba chạc mà các nhiếp ảnh gia và kỹ sư thường sử dụng. Để chân đế đứng vững thì cả ba chân đều rất cần thiết.

Tài liệu chỉ dẫn là một phần quan trọng của hệ thống bản sắc nhận diện thương hiệu, bởi nó thúc đẩy sự tiếp nối lâu dài và nhất quán. Những ví dụ cho các phương tiện truyền thông chủ chốt cần phải được đưa vào tài liệu chỉ dẫn, chẳng hạn ở đây là chỉ dẫn cho các tờ tài liệu thông tin sản phẩm được tạo ra cho AT&T. Chỉ dẫn càng chi tiết càng tốt.
Khi chương trình bản sắc nhận diện thương hiệu được áp dụng hiệu quả, thì cũng giống như chân đế ba chạc mà các nhiếp ảnh gia và kỹ sư thường sử dụng. Để chân đế đứng vững thì cả ba chân đều rất cần thiết.

Trong loạt bài về phát triển hệ thống bản sắc nhận diện thương hiệu, tại giai đoạn này chúng ta đã nắm giữ được một chân của chiếc chân đế này  đó là phát triển được một hệ thống cốt lõi thật tốt, bao gồm tên thương hiệu, mẫu logo, màu sắc thương hiệu, kiểu chữ thương hiệu và mẫu định dạng format của thương hiệu.
Tất cả những yếu tố này đều dựa trên một chiến lược dài hạn hợp lý và được áp dụng xuyên suốt tất cả các phương tiện truyền thông.

Khi tạo được một hệ thống nhận diện thương hiệu thực sự hiệu quả như vậy, doanh nghiệp sẽ có khá nhiều lợi thế cạnh tranh. Tuy nhiên, hệ thống được xây dựng dù khéo léo đến mấy cũng sẽ không có hiệu quả lâu dài nếu không tạo ra được một "bản chỉ dẫn chi tiết" cho chính hệ thống bản sắc nhận diện đó.
  

Đây chính là chân đế thứ hai trong ba chạc và cũng là chủ đề mà chúng ta sẽ thảo luận trong bài viết này. Chân đế thứ ba là vai trò quản lý bản sắc nhận diện thương hiệu sẽ được đề cập trong một bài viết sắp tới.

Khi bắt đầu được khởi tạo, hệ thống bản sắc nhận diện thương hiệu thường nhận được rất nhiều sự chú ý trong toàn công ty. Ban lãnh đạo cấp cao nhất của doanh nghiệp sẽ tham gia vào quá trình thiết lập trọng tâm chiến lược của hệ thống bản sắc thương hiệu.

Những người chịu trách nhiệm về marketing và truyền thông cũng sẽ tích cực tham gia. Những nhân viên ban đầu miễn cưỡng không muốn rời bỏ hình ảnh biểu trưng của công ty họ trong nhiều năm sẽ bắt đầu cảm thấy tự hào với hình ảnh mới hiệu quả và có tính thuyết phục hơn, là diện mạo đang được áp dụng và thể hiện trên thị trường.

  

Hệ thống nhận diện sẽ có thể trải qua những tinh chỉnh rất nhỏ khi các hãng quảng cáo, các công ty thiết kế, nhà in và các bên khác nữa bắt đầu sử dụng hệ thống này. Cũng giống như khi phát triển một sản phẩm hay dịch vụ mới, chúng ta có thể sẽ nghe thấy tiếng thở phào nhẹ nhõm sau khi hệ thống bản sắc nhận diện thương hiệu mới được giới thiệu thành công ra thị trường.

Thật đáng tiếc là, thậm chí đối với những hệ thống nhận diện thương hiệu được tạo dựng một cách khéo léo đến đâu, đôi khi đó lại là khởi đầu của sự xuống dốc. Bản năng tự nhiên của con người sẽ bắt đầu có tác động và những thay đổi bắt đầu diễn ra. Nhà in có thể quyết định rằng, một kiểu chữ khác mà họ sử dụng là "khá giống" cho những tấm danh thiếp mới rồi.

Hay một người trong phòng kế toán khi đặt mẫu đơn mới nghĩ rằng, sử dụng một màu sắc khác sẽ bắt mắt hơn. Rồi một ai đó trong hãng quảng cáo mới cho doanh nghiệp lại cho rằng, mẫu logo sẽ hiệu quả hơn nếu có một hình bao quanh nó. Mặc dù những quyết định như vậy có thể là với chủ ý tốt, song lại không dựa trên những tiêu chí mang tính chiến lược vốn là nền tảng của hệ thống bản sắc thương hiệu.

Và sớm hơn bạn tưởng, không bao lâu sau đó, các tài liệu truyền thông marketing của doanh nghiệp ấy sẽ không còn giữ được hình ảnh nhất quán của thương hiệu, và như vậy những đầu tư cho việc phát triển một hệ thống toàn diện sẽ chịu tổn thất.

Đó chính là lý do tại sao trong quá trình phát triển hệ thống bản sắc nhận diện thương hiệu, cần phải tạo ra một bộ tài liệu hướng dẫn chi tiết. Thông thường, tài liệu chỉ dẫn bản sắc thương hiệu bắt đầu với phần mô tả các yếu tố nhận diện cốt lõi của thương hiệu, cả về khía cạnh ngôn ngữ và hình ảnh, tiếp đó là phần hướng dẫn cho từng loại hình truyền thông tĩnh và động mà doanh nghiệp sử dụng như đã mô tả trong các bài viết trước.

Tối thiểu các phần chỉ dẫn cho từng loại hình tài liệu truyền thông cần phải trình bày các thiết kế mẫu gốc đã được phát triển cho thương hiệu. Tài liệu hướng dẫn càng chi tiết bao nhiêu thì càng hiệu quả bấy nhiêu, đặc biệt là đối với những doanh nghiệp có nhiều chi nhánh, văn phòng trải rộng ở các vùng địa lý khác nhau.

Trước đây, những bộ tài liệu chỉ dẫn như vậy thường được in ra để lưu hành. Do số lượng bản in cần thiết khá nhỏ, nên chi phí cho mỗi bản tài liệu này rất cao. Nhưng ngày nay, tài liệu chỉ dẫn duy trì bản sắc nhận diện thương hiệu có thể được lưu hành dưới dạng dữ liệu điện tử, với chi phí chỉ bằng một chiếc đĩa CD.

Phát triển một bộ tài liệu để hướng dẫn việc áp dụng bản sắc thương hiệu nhằm duy trì thương hiệu lâu dài trong hàng nhiều năm, đó chính là một sự đầu tư khôn ngoan.

Xem tiếp

Bản gốc: Thiết kế website - Sử dụng tài liệu chỉ dẫn chính thức để duy trì bản sắc nhận diện thương hiệu

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét