Chủ Nhật, ngày 21 tháng 8 năm 2011

Vi the cua nguoi dan dau

Số lượt xem: 631
Gửi lúc 14:29' 20/08/2009

Vị thế của người dẫn đầu

Rất nhiều doanh nghiệp tin rằng vấn đề mấu chốt trong tiếp thị là làm sao thuyết phục được khách hàng mục tiêu là sản phẩm hay dịch vụ của mình với chất lượng tốt hơn, giá cả rẻ hơn và hi vọng sẽ chiếm giữ được một phần thị trường hiện có. Điều này có thật sự đúng hay không?



Thực tế đã chứng minh rằng quan điểm như trên không hoàn toàn đúng. Tiếp thị là cuộc chiến của nhận thức chứ không phải sản phẩm. Chính vì vậy, vấn đều mấu chốt trong tiếp thị chính việc sáng tạo ra được một chủng loại mà mình là người đầu tiên đi vào trong lĩnh vực này. Đây chính là quy luật dẫn đầu: "vị trí dẫn đầu luôn tốt hơn những vị trí kế tiếp với sản phẩm và dịch vụ tốt hơn". Đi vào tâm trí người tiêu dùng đầu tiên thì dễ dàng thuyết phục được việc công ty có sản phẩm tốt hơn so với những nhà theo sau thị trường.

 

Có rất nhiều doanh nghiệp chờ đợi khi thị trường đã được khai phá rồi mới bắt đầu nhảy vào cung cấp các sản phẩm và dịch vụ với một số cải tiến cho tốt hơn với sản phẩm dẫn đầu. Với thị trường cạnh tranh khốc liệt như ngày nay thì một sản phẩm tương tự với một cái tên mới rất khó trở thành một thương hiệu lớn.

 

Thương hiệu dẫn đầu trong bất kỳ chủng loại sản phẩm nào thường là thương hiệu đầu tiên trong tâm trí người tiêu dùng. Ở Việt Nam, khi nói đến các sản phẩm điện tử như Tivi, đầu máy, máy nghe nhạc… thì hầu hết mọi người đều nghĩ ngay đến SONY, tương tự khi nghĩ đến xe máy thì không có thương hiệu nào khác hơn là HONDA, thâm chí đa phần mọi người gọi xe máy là HONDA "Tôi đi mua một chiếc HONDA nhưng thực sự người tiêu dùng muốn nói là họ đi mua chiếc xe máy". Trên thế giới thì có những thương hiệu có được vị trí dẫn đầu như IBM trong lĩnh vực điện toán, Coca Cola trong lĩnh vực giải khát, Hertz trong lĩnh vực cho thuê xe ô tô…

 

Lợi thế của vị trí dẫn đầu luôn tồn tại đối với bất cư sản phẩm, thương hiệu, chủng loại và lĩnh vực nào. Thông thường các sản phẩm đầu tiên trong bất kỳ một lĩnh vực nào thì thường là sản phẩm dẫn đầu trong thị trường. Trường đại học đầu tiên của nước Mỹ là Harvard và cũng chính là trường dẫn đầu tại Mỹ. Loại xe hai cầu đầu tiên là Jeep, loại xe hơi sang trọng đầu tiên của Nhật là Acura, máy tính lớn có công suất cao đầu tiên là IBM, máy tính văn phòng đầu tiên là do Sun Microsystems sản xuất. Và một điều mọi người đều công nhận là Jeep, Acura, IBM hay Sun đều là các thương hiệu dẫn đầu thị trường.

 

Chrysler là công ty giới thiệu loại xe chở khách cỡ nhỏ đầu tiên. Hiện tại, hãng Chrysler có được 10% thị trường ô tô và 50% thị trường loại xe chở khách loại nhỏ. Điều này đặt ra cho mỗi doanh nghiệp là liệu họ nên làm ra một sản phẩm tốt hơn hay là nên chiếm lĩnh thị trường đầu tiên?

 

 

Hewlett-Packard là công ty đầu tiên giới thiệu máy in laser. Ngày nay thì HP đã có được 5% thị trường máy tính cá nhân và 45% thị trường máy in laser.

 

Một lý do khiến thương hiệu đầu tiên có khuynh hướng duy trì được vị trí dẫn đầu là vì tên của thương hiệu đã trở thành tên chung cho cả chủng loại. Khi nói tới Coca thì người tiêu dùng thường đồng nhất với sản phẩm nước Cola, hay Xerox là máy sao chụp sử dụng loại giấy thường đầu tiên và đã trở thành tên gọi của tất cả các loại máy photocopy bằng giấy thường.

 

Nếu bí mật của sự thành công là đi vào tâm trí người tiêu dùng đầu tiên thì các doanh nghiệp nên chọn con đường đi nào cho mình. Phải đưa ra một sản phẩm nào đó đầu tiên ở một chủng loại hàng hóa hay là đưa ra một sản phẩm tốt hơn ở thị trường hiện có?

 

Nguyễn Thanh Hồng Đức - Công ty Thương Hiệu LANTABRAND (Tham khảo tài liệu nước ngoài)


Xem tiếp

Bản gốc: Thiết kế website - Vị thế của người dẫn đầu

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét