Thứ Tư, ngày 28 tháng 9 năm 2011

Phai chang thuong hieu da chet...???

Số lượt xem: 262
Gửi lúc 12:45' 28/09/2009

Phải chăng thương hiệu đã chết...???

Câu hỏi này làm khơi lên sự giận dữ cho tất cả ngoại trừ những ngườI làm marketing lạc quan nhất. "Branding" không còn tồn tại sao? Đó hoàn toàn là một suy nghĩ kì quặc. Có lẽ chúng chỉ muốn thu hút sự chú ý của chúng ta mà thôi.



Thật ra, "thương hiệu" sẽ không bao giờ biến mất, nó là công cụ và phương tiện điển hình chúng ta sử dụng để đạt được những mục đích vốn ra đã lỗi thời đối vớI thờI đại. Tồi tệ hơn, mọi công cụ và kĩ năng mà chúng ta học hỏi trong suốt sự nghiệp - cho dù hữu ích hay không - đều phảI trảI qua quá trình giám định mớI thoả mãn những yêu cầu sau: mới, chính xác, có khả năng định lượng, kiên định, mềm dẻo và có thể kiểm định lạI được". Sau khi loại bỏ những thứ vụn vặt đi, có lẽ ngay cả những kẻ chậm hiểu nhất trong chúng ta cũng sẽ nhận ra rằng kiểu "marketing" phá rối trước sau gì cũng đến ngày tàn của nó.

 

Có thể nói có ít người trong chúng ta thật sự bước chân bước vào lĩnh vực "marketing". Lý do rất đơn giản, vì họ không thích tính toán và những con số. Mỉa mai thay, chính những phương pháp định lượng mà chúng ta vẫn e ngại lại là thứ sẽ cứu rỗi chúng ta. Hãy cùng xem xét lại những công nghệ đang làm cho những khởi xướng thương hiệu của chúng ta phảI nín lặng.

 

TiVo: cứ tin vào bất cứ quảng cáo rùm beng nào bạn muốn, song Tivo và những thiết bị thu video khác vẫn sẽ còn đó. Và công nghệ giúp người xem truyền hình bỏ qua các mẫu quảng cáo cũng vậy. Sẽ còn có thêm nhiều thứ khiến bạn phảI vò đầu bứt tai và nghiến răng giận dữ trong vài năm sắp tới, nhưng hãy biết rằng: bạn chẳng bao giờ có thể thoát khỏI sợI dây thít của công nghệ. Cũng giống như cho dù Jack Valenti nói gì đi chăng nữa, sẽ chẳng bao giờ có vị thần nào lạI muốn chui vào trong cái chai thêm một lần nữa. Hãy hỏi giám đốc điều hành của bất cứ công ty nào. Chúng tôi nghĩ có lẽ TiVo là điều tốt lành nhất xảy đến với rất nhiều "thương hiệu" kể từ khi "quà khuyến mãi khi mua hàng".

 

Telezappers và Caller ID: Không còn nữa kiểu tiếp thị qua điện thoại. Những kẻ gọi điện quỷ quái sẽ trở thành vô dụng. Người ta có quá ít thời gian rảnh rỗI để lắng nghe cuộc gọi của bạn vào bữa tối. Đã đến thời khắc phải tìm kiếm một kênh mới. Hãy cầu nguyện cho những nhà nghiên cứu nào còn ngây thơ bó hẹp các phương pháp của họ trong cách thức này.

 

Máy nghe nhạc MP3: trong khi radio tiếp tục bảo đảm tốc độ cũng như khả năng truyền tảI giá trị của mình trước các nhà quảng cáo truyền thống thì ca nhạc vốn chiếm nội dung chính của các đài phát thanh đang bước vào đoạn khúc cuốI con dốc suy thoái. Những phút thư giãn dành cho quảng cáo đang bị kéo dài đến độ không thể chấp nhận được. Đài phát thanh vẫn có thể tồn tại, song nó không còn là một kênh phát ca nhạc nữa. Nếu một đài phát thanh chỉ dựa vào ca nhạc mà không có những chương trình đặc biệt nào dành riêng cho mình, có lẽ bạn cũng nên bắt đầu tìm kiếm một phương tiện truyền thông nào khác thì hơn.

 

Cũng đừng quên sự phổ biến của vệ tinh trong thờI đạI hiện nay đấy nhé! XM rất có thể sẽ có 500,000 người đăng kí vớI 300 triệu USD trong ngân sách mới vào thời điểm bạn đang đọc bài viết này - còn Sirius thì chỉ mớI bắt đầu thôi.

 

Những phần mềm ngăn "pop up" và lọc thư rác: Ngay khi bạn tưởng rằng thâm nhập trên mạng là an toàn ư. Không đâu! Số lượng rất lớn của thư rác thực tế đang giết chết kênh thư điện tử. Trừ khi bạn đủ thông minh để tạo nên danh sách email khách hàng của riêng bạn trong suốt ba năm qua, cơ may để bạn phát triển kinh doanh thành công bằng việc gửi mail đến danh sách khách đã mua hàng cũng hầu như là rất thấp.

 

Chọn lựa cách thức quảng cáo bằng "pop up" chẳng khác gì việc đi tìm thần chết còn quảng cáo trên các công cụ tìm kiếm thì cũng đã quá tràn ngập ở khắp mọI nơi. Đến lúc mọI thứ cần phải được khởi động lạI thôi.

 

GửI file: thư trực tiếp đã định giá cho chính nó ở mức trung bình. Hầu hết những hộp mail đều bị đầy ắp bởi những thứ vớ vẩn. NộI chỉ chuyện ngồI nghĩ đến việc mở ra để kiểm tra và đọc cũng đã là một điều không tưởng. Thêm vào đó, chính phủ đã dần nhận ra vai trò phục vụ quảng cáo của nó nên ngày càng nâng cao chi phí liên quan đến thư trực tuyến. Có lẽ thư trực tuyến cũng là kênh ít chịu tổn thất nhiều nhất nhất bởi các kênh truyền thống về khía cạnh hồi âm, nhưng bạn nên biết rõ những gì cũng như những ai bạn đang làm và đang liên lạc.

 

Không có gì ở đây nhắm đến mục tiêu nói rằng những kênh thông tin truyền thống là vô dụng mà hoàn toàn ngược lại. Trong những tháng tới, chúng ta nên tiến hành kiểm tra lạI từng kênh marketing truyền thống - cũng như một số kênh mới. Chúng ta sẽ khám phá những phương thức mớI nhằm thách thức những giả định cũ và nâng tầm một sự thật không thể bàn cãi về "thương hiệu": chính sự quen thuộc, hoàn cảnh và ý nghĩa sẽ thể hiện giá trị cũng như làm giảm độ rủi ro khi mường tượng đến quyết định mua bán. Chúng ta chỉ cần những phương thức mới để xác định và hỗ trợ những thông điệp gửI đi nhằm phục vụ những mục tiêu vô tận đó.

 

Chắc chắn, cùng vớI sự bành trướng của các loạI hàng hoá thì các công nghệ bảo vệ người tiêu dùng tránh khỏi những lờI mờI chào không mong muốn có thể sẽ tiếp tục phát triển với mức độ không thể ngờ. Tuy vậy bạn vẫn có thể gửi đi thông điệp của mình. Những cơ hội chiến thuật như những mẫu quảng cáo dài hơi, quảng cáo qua trò chơi, phim ảnh … tất cả sẽ đóng góp đáng kể tạo thành một chiến dịch truyền thông đại chúng tích hợp hoàn chỉnh ngày mai. Những người lãnh đạo sẽ xây dựng mô hình định giá cho những chiến thuật thể hiện được giá trị của thương hiệu. Chiến thắng chung dành cho mọI ngườI chỉ đạt được khi người tiêu dùng không còn cảm thấy marketing là một cuộc chiến chạm trán nảy lửa giữa các thương hiệu nữa.

 

Tom Barnes (Thảo Uyên - Công ty Thương Hiệu LANTABRAND – sưu tập và lược dịch từ marketingprofs.com)
Xem tiếp

Bản gốc: Thiết kế website - Phải chăng thương hiệu đã chết...???

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét