Thứ Năm, ngày 15 tháng 9 năm 2011

Ung dung TMDT: “I ach” vi thieu nguoi chuyen trach

Số lượt xem: 437
Gửi lúc 09:02' 24/01/2011

Ứng dụng TMĐT: "Ì ạch" vì thiếu người chuyên trách

Theo "Báo cáo Thương mại điện tử Việt Nam 2009" của Cục TMĐT và CNTT (Bộ Công thương) nhiều doanh nghiệp đang gặp khó trong việc ứng dụng thương mại điện tử bởi thiếu người chuyên trách

Bản báo cáo cũng cho thấy, gần 100% doanh nghiệp được điều tra đã trang bị máy tính và ứng dụng TMĐT ở nhiều mức độ khác nhau. Đáng chú ý, ngoài việc tập trung triển khai phần mềm kế toán như các năm trước đây, đến năm 2009 các doanh nghiệp đã sử dụng thêm nhiều phần mềm khác như quản lý nhân sự, quản lý chuỗi cung ứng, quản lý khách hàng…

Cùng đó, mỗi doanh nghiệp có trung bình 21,5 máy tính, 86% kết nối băng thông rộng, 10% sử dụng đường truyền riêng và 2% vẫn sử dụng Dial-up, 86% doanh nghiệp sử dụng e-mail cho mục đích kinh doanh… Năm 2009, chi phí cho TMĐT và CNTT chiếm khoảng 5% chi phí của các doanh nghiệp, có khoảng 33% doanh thu của doanh nghiệp đến từ các đơn hàng đặt qua phương tiện điện tử, đồng thời việc mua hàng qua các kênh điện tử cũng chiếm khoảng 28% chi phí.

Nếu tính theo địa bàn hoạt động, tỷ lệ các doanh nghiệp tại TP. HCM có cán bộ chuyên trách về TMĐT là 43%, Hà Nội 31% và các địa phương khác là 27%. Còn tính theo từng lĩnh vực thì doanh nghiệp thuộc CNTT đạt 62%, tài chính 52% và thấp nhất là các lĩnh vực như khai khoáng (23%), xây dựng (21%) và nghệ thuật là 13%. Đáng chú ý, việc các doanh nghiệp có cán bộ chuyên trách về CNTT và TMĐT cũng ảnh hưởng lớn tới hiệu quả tham gia sàn giao dịch TMĐT của doanh nghiệp. Thực tế kết quả điều tra cho thấy, có tới 71% doanh nghiệp đã thừa nhận rằng hiệu quả tham gia sàn TMĐT rất thấp do họ không có cán bộ chuyên trách.

Các năm trước đây, khi mức độ đầu tư vào CNTT và TMĐT còn hạn chế, các doanh nghiệp tự nhận thấy những vấn đề mang tính kỹ thuật như an ninh mạng, hệ thống thanh toán là các trở ngại cao nhất. Tuy nhiên hiện nay, hai trở ngại lớn nhất lại chính là môi trường kinh doanh và nhận thức của người dân về TMĐT (vẫn còn e ngại và chưa mặn mà khi tham gia giao dịch TMĐT vì mức độ đảm bảo về chất lượng, tính pháp lý trong giao dịch). Về thực trạng này, thông qua phiếu điều tra, các doanh nghiệp cũng đã đề xuất phía cơ quan quản lý nhà nước cần đẩy mạnh tuyên truyền, phổ biến để người tiêu dùng tin tưởng và biết đến lợi ích của TMĐT, đồng thời cần nhanh chóng hoàn thiện các chính sách pháp luật liên quan đến TMĐT như vấn đề chữ ký số, hoá đơn điện tử, giải quyết tranh chấp…

Báo cáo được thực hiện dự trên việc điều tra với 2004 doanh nghiệp trên cả nước và dự kiến sẽ được công bố chính thức vào ngày 12/5/2010.

 Theo ICTNews

Xem tiếp

Bản gốc: Thiết kế website - Ứng dụng TMĐT: "Ì ạch" vì thiếu người chuyên trách

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét