Chủ Nhật, ngày 09 tháng 10 năm 2011

Cuoc chien gianh quyen luc trong Thuong mai Dien tu (p1)

Số lượt xem: 531
Gửi lúc 11:58' 30/07/2009

Cuộc chiến giành quyền lực trong Thương mại Điện tử (p1)

Từ vùng nông thôn của bang Ohio, Mỹ, bà Giradot đã tham gia bán hàng trực tuyến từ năm 1996, sau khi trang Web đấu giá của eBay được khai trương. Tuy nhiên, gần đây, những người hay tìm kiếm trên mạng không cần phải vào trang Web đấu giá để xem bà Giradot giới thiệu những món đồ gì nữa bởi vì bà đã học được cách khác để tiếp cận với khách hàng trực tuyến.

Bằng cách thuê quảng cáo trên một công cụ tìm kiếm, bà Giradot đã thu hút khách hàng đến với trang web riêng của mình. Bằng cách này bà đã tiết kiệm được tiền cước mà lẽ ra bà phải thanh toán cho trang Web eBay. Bà Giradot cho biết: "Với eBay tôi có nhiều khách hàng hơn, nhưng với công cụ tìm kiếm, công việc kinh doanh của tôi vẫn đang đạt những kết quả khả quan". Đối với những món đồ giá cao và chậm tiêu thụ, cách thức bán hàng trực tuyến đang dần thay đổi. Theo bà Giradot, "nếu đưa hàng hóa lên trang web của eBay sẽ tốn kém hơn rất nhiều".

Không chỉ có bà Giradot. Quá trình thương mại hóa việc tìm kiếm trên trang Internet đang làm thay đổi ngành thương mại điện tử. Quả thực, nếu như năm ngoái việc mua bán trực tuyến đã phục hồi với mức tăng trưởng nhanh kể từ sau cuộc khủng hoảng của khu vực dot com, năm nay sẽ đánh dấu những đường hướng của cuộc chiến vì kỷ nguyên tiếp theo của thương mại điện tử.

Có thể tạm gọi đó là ví dụ mới nhất về Hiệu ứng Google. Công cụ tìm kiếm này đã làm thay đổi cách thức hàng triệu người tìm thông tin trên Web. Google đã trở thành một trong những cổng chính mà rất nhiều khách hàng "bước" qua.

Cùng với đối thủ cạnh tranh, Yahoo, Google đã tận dụng vị thế đặc lợi của mình để kết nối trực tiếp người mua và nười bán trong khi thu hoa hồng. Năm nay, Microsoft cũng dự định sẽ tung ra công cụ tìm kiếm của mình với mục đích tương tự.

Ông Rob Sullivan thuộc tập đoàn Yahoo cho biết: "Cuộc chơi đã thay đổi đáng kể từ một năm rưỡi qua. Việc tìm kiếm đã thục đẩy thương mại điện tử rất nhiều, và nó sẽ chỉ trở nên quan trọng hơn".

Khi các công cụ tìm kiếm được sử dụng rộng rãi hơn như xuất phát điểm cho thương mại điện tử, chúng mang một quyền năng lớn hơn để hướng những người mua đến những mục tiêu cơ bản của họ.

Kết quả là nó đã tạo ra một cuộc chiến giữa quyền lực của nội dung và quyền lực của phân phối. Các trang Web như là eBay và Amazon có thể có hàng hóa, nhưng xu hướng các công cụ tìm kiếm cũng có mắt. Vậy vấn đề là các công cụ này đã học cách cùng chung sống như thế nào sẽ quyết định rất nhiều đến cách thức thực hiện thương mại trực tuyến.

Nhà môi giới Goldman Sachs nói rằng những sự khởi đầu của quá trình chuyến đổi này trong thói quen mua hàng trực tuyến trở nên rõ ràng trong kỳ Giáng sinh khi cứ hai trong số năm người Mỹ vào Google trước khi đi tìm kiếm một cửa hàng trực tuyến, trong khi hơn một phần ba tìm đến Yahoo.

Hiện nay, số lượng trang Web "mua hàng có so sánh" đã tăng lên nhiều. Những trang web này sử dụng sức mạnh của một công cụ tìm kiếm để tìm hiểu và so sánh những chi tiết trên sản phẩm cùng loại có ở trên web. Mùa thu năm ngoái, Yahoo đã khai trương trang web này, trong khi đó Google cũng đang gấp rút xây dựng trang web tương tự. Hiệu ứng cửa sự chuyển đổi này rõ ràng nhất ở trong những sản phẩm dễ dàng so sánh nhất, như là máy quay phim, máy ảnh kỹ thuật số hay đầu DVD.

Nielsen/ Net Ratings, một hãng nghiên cứu của Mỹ, cho biết trong mùa Giáng Sinh năm ngoái gần một phần ba số người mua hàng vào mạng để mua các sản phẩm điện tử dân dụng đã làm như vậy bởi vì việc so sánh các sản phẩm và giá cả của chúng trên Internet dễ dàng hơn với đến cửa hiệu.

Hãng Nielsen nói khả năng tìm ra cách mặc cả này đã góp phần gây sức ép lên giá cả và gây ra một nỗi thất vọng lớn với tập đoàn bán lẻ.

Trong thập niên đầu tiên của Internet, các tập đoàn bán hàng qua mạng và các trang web đấu giá hy vọng thu hút khách hàng theo cách truyền thống, có nghĩa là dùng những sự lựa chọn, mức giá cạnh tranh và dịch vụ tốt hơn đối thủ.

Chẳng hạn như với trường hợp của eBay, đó là việc xây dựng một thị trường hàng hóa không thể mua được ở nơi khác, và sử dụng nó như một công cụ để xây dựng quan hệ lâu dài giữa người bán và người mua.

Hiện nay ngày càng có nhiều hãng xe hơi, các cửa hàng điện dân dụng, và nhiều doanh nghiệp khác đã gia nhạp đội ngũ người bán kiểu như bà Giradot, nhờ vậy eBay đã trở thành doanh nghiệp thương mại lớn nhất trong lĩnh vực web. Chỉ tính riêng năm ngoái, số tiền hàng giao dịch qua eBay đã lên đến 24 tỷ USD.

Amazon cũng đi theo con đường tương tự, mở rộng phạm vi hàng hóa từ sách vở sang hàng may mặc, đồ ăn dành cho những người nhiều tiền. Amazon hiện đã trở thành một trung tâm thương mại ảo lớn với rất nhiều cửa hàng trực tuyến của rất nhiều doanh nghiệp.

Tuy nhiên, trong lúc eBay và Amazon đã trở thành những tập đoàn lớn về nội dung, thì các công cụ tìm kiếm lại chuyên vào tách rời. Tập trung vào phần dưới của bề mặt để tìm kiếm những sản phẩm đặc trưng, các công cụ muốn mang lại cho người sử dụng cái mà họ đang tìm kiếm, không quan tâm đến nguồn gốc hay địa điểm.

Google và eBay và những đối thủ khách đều cạnh tranh trực tiếp ít nhất trong một khía cạnh. Người sáng lập Microsoft, tỷ phú Bill Gates, đã từng chỉ ra một lý do tại sao Google đạt được mức tăng đáng kinh ngạc. Đó là do công cụ tìm kiếm này tập trung vào trả lời những câu hỏi ít được sử dụng nhất, đây cũng chính là những yêu cầu chuyên sâu mà các công cụ tìm kiếm khác bỏ qua.

eBay cũng đã từng làm như vậy rất hiệu quả trong một thời gian dài trước đây trong lĩnh vực thương mại điện tử, liên kết những nhà buôn những món đồ hiếm với nhau.


Xem tiếp

Bản gốc: Thiết kế website - Cuộc chiến giành quyền lực trong Thương mại Điện tử (p1)

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét